เบนโตะ หรือ ข้าวกล่องญี่ปุ่น หนึ่งในเมนูยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น เป็นเมนูอาหารที่มักบรรจุในกล่องพลาสติกที่ถูกแบ่งเป็นช่องๆ ภายในประกอบด้วยข้าว เส้น หรือขนมปัง ทานคู่กับเมนูจากเนื้อและผักต่างๆ ซึ่งสามารถหาทานได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และสถานีรถไฟต่างๆ

แต่คงต้องยอมรับว่า อาหารแสนอร่อยเมนูนี้ ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก เนื่องจากข้าวกล่องเบนโตะส่วนใหญ่ มักมาพร้อมกับตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้ง และยังบรรจุในกล่องพลาสติก ซึ่งเป็นภาชนะที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเสียเลย

ล่าสุด บริษัทผู้ผลิตข้าวกล่อง เบนโตะ Jishowtay จากจังหวัดชิซึโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปลายสมัยเอโดะ (ปี 1615 – 1868) ได้คิดค้นวิธีใหม่ๆ ที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถลิ้มลองข้าวกล่องแสนอร่อยได้อย่างเพลิดเพลิน อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็น

ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ “OniBen” ซึ่งเป็นการผสมคำระหว่างคำว่า Onigiri (ข้าวปั้น) และ Bento (ข้าวกล่อง) เมนูข้าวกล่องเบนโตะแบบใหม่ที่ไม่ซ้ำใครนี้ ถูกพัฒนาให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการแทนที่ถาดพลาสติกที่มักใช้บรรจุอาหารเป็น “ถาด” แบบใหม่ซึ่งทำจาก ’ข้าว’ แทน

เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้บริษัทต่างๆ พิจารณาเรื่องการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง จึงเกิดเป็นไอเดีย OniBen ที่ใช้ข้าวแทนกล่องบรรจุภัณฑ์ และห่อหุ้มด้วยพลาสติกเพียงแผ่นเดียว เพื่อลดการใช้พลาสติกนั่นเอง

นอกจากนี้ ไม่เพียงแค่ลดการใช้พลาสติกลงเท่านั้น แต่ตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งซึ่งปกติมักมาพร้อมกับข้าวกล่องเบนโตะทุกประเภท ก็เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับ OniBen อีกต่อไป เนื่องจากผู้บริโภคสามารถหยิบและรับประทานได้ง่ายๆ ด้วยมือข้างเดียว เช่นเดียวกับอาหารจำพวก เบอร์ริโต หรือ ข้าวปั้นโอนิกิริ

แม้ว่า OniBen จะมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับข้าวกล่องเบนโตะทั่วไป แต่ด้วยราคาขายที่ค่อนข้างถูกเพียง 250 เยน ถึง 500 เยน (ประมาณ 67 – 134 บาท) หากซื้อในราคาเทียบเท่ากับข้าวกล่องแบบปกติ ก็สามารถซื้อมารับประทานได้ถึงสองหรือสามชิ้นในคุณภาพเดียวกัน ทั้งยังมีให้เลือกรับประทานถึง 12 รสชาติ อาทิ แกงกะหรี่ ปลาแมคเคอเรลย่าง ยากิโซะบะ ฯลฯ

ปัจจุบัน OniBen สามารถหาซื้อได้ตามร้าน Jishowtay ในสถานี Hamamatsu รวมถึงร้าน Jishowtay สาขาอื่นๆ ในเมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิซึโอกะ 


References :

Soranews


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like