ล่าสุด Kubota บริษัทผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศจะสร้างรถไถ พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคันแรกของโลก พร้อมวางแผนเปิดตัวสู่ตลาดอย่างเร็วที่สุด ภายในปี 2025 เพื่อสนองความต้องการเครื่องจักรไร้มลพิษ ตามนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่น และเป็นไปตามกฎหมายของยุโรป และสหรัฐอเมริกา

โดย Kubota กำลังพัฒนารถไถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงขนาดกลาง 50 แรงม้า ถึงขนาดใหญ่ 100 แรงม้า ซึ่งคาดว่าจะมีราคาสูงกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซลราว 40%

เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้า พบว่ารถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงยังคงประสบปัญหาในเรื่องของการเจาะตลาดมวลชน แต่เนื่องด้วยเครื่องมือทางการเกษตรต้องการพลังงานมากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคล การใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงจะช่วยให้ทำงานได้ยาวนานขึ้น โดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณและต้นทุนที่จำเป็นเท่ากับการใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า

ซึ่ง Kubota วางแผนที่จะเปิดตัว ตัวต้นแบบรถไถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงนี้ ภายในปี 2023 และตั้งเป้าไปที่ตลาดสหรัฐอเมริกา และยุโรป

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมเกษตร ป่าไม้ และการประมงประมาณ 4% ของทั้งหมดในญี่ปุ่น โดยในจำนวนนี้ ประมาณ 30% เกิดจากการใช้อุปกรณ์การเกษตรและกิจกรรมอื่นๆ ที่เผาผลาญเชื้อเพลิง

อนึ่ง ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ประกาศจะมุ่งไปสู่ “ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ให้ได้ ภายในปี 2050


References :

NIKKEI ASIA


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like