ล่าสุด หนังสือพิมพ์นิกเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ‘ญี่ปุ่น’ กำลังวางแผนที่จะลดหย่อนภาษีสำหรับชิปเซมิคอนดักเตอร์ และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 หวังเพิ่มความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

โดยรายงานระบุว่า แผนการลดหย่อนภาษีดังกล่าวจะดำเนินตามนโยบายเชิงอุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกันในสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้บริษัทต่างๆ ย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนแล้วกลับมาผลิตในประเทศบ้านเกิด และช่วยเปลี่ยนผ่านในด้านพลังงานของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับปรุงภาษีในปีงบประมาณ 2024 โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) จะเสนอแผนลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทที่ผลิตสินค้าสำคัญทางยุทธศาสตร์ในญี่ปุ่น ซึ่งคล้ายกับกฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อของสหรัฐฯ (Inflation Reduction Act) ที่จะลดภาษีนิติบุคคลตามผลผลิตแบตเตอรี่และชิป โดยทางกระทรวงฯ จะร่างข้อกำหนดและรายการสินค้าที่เกี่ยวข้องภายในสิ้นปี 2023 นี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้พยายามรักษาความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานสำหรับสินค้าทางยุทธศาสตร์ โดยได้เสนอเงินอุดหนุดนหลายพันล้านดอลลาร์แก่บริษัทผู้ผลิตชิป เช่น TSMC ของไต้หวัน และ Micron ของสหรัฐฯ เพื่อสร้างโรงงานในญี่ปุ่น รวมถึงได้ประกาศใช้กฎหมายส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา


References :

REUTERS

0 Shares:
You May Also Like