Mitsui & Co. บริษัทการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่ากว่า 2.19 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 5.3 พันล้านบาท) ในบริษัท Metro Pacific Investments Corp. (MPIC) ยักษ์ใหญ่ด้านโครงสร้างพื้นฐานของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซื้อกิจการโดยกลุ่มกิจการร่วมค้า

โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าที่นำโดย Manuel Pangilinan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ MPIC ได้เสร็จสิ้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์มูลค่ารวม 2.84 หมื่นล้านเปโซ (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท) ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้านี้ประกอบด้วยกลุ่มบริษัท Metro Pacific Holdings ที่นำโดย Pangilinan และหน่วยงานอื่นๆ

ขณะที่ Mitsui ได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 5.6% โดยมีส่วนร่วมในการซื้อกิจการผ่านการร่วมทุนกับกองทุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในต่างประเทศระหว่างภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น JOIN ซึ่งการซื้อหุ้น Metro Pacific คาดว่าจะก่อให้เกิดการผนึกกำลังภายในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและการก่อสร้างถนน เนื่องจาก Mitsui และบริษัทในเครือ MPIC กำลังร่วมกันสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาด 115 เมกะวัตต์ในจังหวัด Rizal ของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ในตอนแรก Mitsui ต้องการซื้อหุ้นใน MPIC ประมาณ 10% มูลค่าประมาณ 3.19 หมื่นล้านเยน แต่สุดท้ายกลับซื้อหุ้นเพียง 5.6% ด้วยราคาที่ต่ำกว่าหมื่นล้านเยน ซึ่งบริษัทกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้นนี้จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อกำไรของบริษัทสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2024


References :

NIKKEI ASIA

0 Shares:
You May Also Like