Honda Motor มีแผนจะจำหน่ายเซลล์เชื้อเพลิงให้กับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือ เพื่อใช้เป็นพลังงานสะอาดสำรองฉุกเฉินสำหรับศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจากการเติบโตของเทคโนโลยี AI และยังคาดหวังเพื่อเป็นการลดต้นทุนเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์พลังงานไฮโดรเจน

Honda กำลังดำเนินการทดสอบระบบสำรองไฟ ณ โรงงาน Honda ใกล้กับสนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส โดยเป็นเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับพลังงานไฟฟ้าไฮโดรเจน ซึ่งเกิดจากการผสมไฮโดรเจนกับออกซิเจนจากบรรยากาศ และจะเกิดน้ำเป็นผลพลอยได้จากการผลิตพลังงาน

ซึ่ง Honda มีแผนจะเริ่มดำเนินการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการในปี 2025 หลังจากเปิดตัวยานพาหนะพลังงานไฮโดรเจนรุ่นใหม่สำหรับตลาดสหรัฐในปีนี้

ทั้งนี้ Honda มุ่งเน้นที่การทดสอบเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่มีการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูล Data Center เป็นจำนวนมาก ด้วยความต้องการ Data Center ที่เพิ่มขึ้น ณ ปัจจุบันนั้นคาดได้ว่าการบริโภคพลังงานทั่วโลกของ Data Center อาจสูงถึง 1,050 เทราวัตต์ชั่วโมงในปี 2026

Honda มีเป้าหมายที่จะผลิตเซลล์ไฮโดรเจนจากทั้งยานยนต์ไฟฟ้าและระบบพลังงานสำรองกว่า 60,000 เซลล์ต่อปีภายในปี 2030 พร้อมกับการเริ่มจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นอกอเมริกาเหนือในช่วงปลายปี 2030 บริษัทหวังว่าโดยการตลาดเทคโนโลยีสำหรับใช้ใน Data Center จะช่วยลดต้นทุนการผลิตลงอีกครึ่งหนึ่งภายในปี 2030


References :

NIKKEI ASIA

0 Shares:
You May Also Like