เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท Toyota Motor ได้ประกาศว่า จะยังคงวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อไป แม้ว่าตลาดรถยนต์ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนเข้าสู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ก็ตาม

Mr.Koji Sato ประธานบริษัท Toyota Motor กล่าวว่า แม้คู่แข่งผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น อย่าง Honda Motor มีแผนลงทุนพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 10 ล้านล้านเยน หรือราว 2.5 ล้านล้านบาท ในทางตรงกันข้าม Toyota เน้นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในและยังคงจะดำเนินพัฒนาต่อไป

Toyota กำลังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบแถวเรียง 4 สูบที่มีโครงสร้างเรียบและติดตั้งง่าย อีกทั้งเครื่องยนต์นี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าได้ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ปล่อย Co2 ต่ำซึ่งสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษด้วย

Toyota ไม่ได้ปฏิเสธความสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ Toyota พัฒนาเครื่องยนต์สันดาปนี้ขึ้น เพื่อเน้นทางเลือกที่หลากหลายในการให้ความสำคัญลดการปล่อย Co2 ซึ่งนับเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการผลิตรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษต่ำ อย่าง รถยนต์ระบบ Hybrid ซึ่งนับเป็นจุดเด่นของ Toyota จึงทำให้ Toyota ทำกำไรสุทธิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.9 ล้านล้านเยน หรือราว 1.16 ล้านล้านบาท ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


References :

Nikkei Asia

0 Shares:
You May Also Like