ANA Holdings บริษัทแม่ของสายการบิน All Nippon Airways (ANA) ได้ร่วมมือกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ในการฝึกอบรมผู้สมัครนักบินอวกาศรุ่นใหม่ของญี่ปุ่น โดยใช้เทคโนโลยีจำลองการบินล้ำสมัย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2024 คุณอายู โยเนดะ และคุณมากาโตะ สุวะ ได้เข้ารับการฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึก ANA Blue Base ใกล้สนามบินฮาเนดะ

โปรแกรมฝึกอบรมนี้ใช้เครื่องจำลองการบินแบบเต็มรูปแบบของ Boeing 777 เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการทรัพยากรลูกเรือ (CRM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “โปรแกรมสนับสนุนทางจิตวิทยา” ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 8 ประการที่จำเป็นสำหรับนักบินอวกาศในภารกิจระยะยาว รวมถึงการจัดการตนเอง การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร ภาวะผู้นำ และการตัดสินใจ

การฝึกอบรมประกอบด้วยการจำลองสถานการณ์ต่างๆ เช่น ปัญหาระบบระหว่างการบินและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างฉับพลัน โดยผู้สมัครต้องสลับบทบาทระหว่างนักบินและผู้ช่วยนักบินในเส้นทางจำลองระหว่างสนามบินฮาเนดะและอิตามิ พร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นเครื่องยนต์ขัดข้อง

โปรแกรมนี้จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคมถึง 27 กันยายน 2024 รวมทั้งสิ้น 26 วัน โดยรวมถึงการฝึกด้านการปรับตัวทางวัฒนธรรมและภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานร่วมกับนักบินอวกาศนานาชาติ

ความร่วมมือระหว่าง ANA และ JAXA นี้แสดงให้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีและประสบการณ์จากอุตสาหกรรมการบินมาประยุกต์ใช้ในการฝึกอบรมนักบินอวกาศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโครงการอวกาศของญี่ปุ่น คาดว่าผู้สมัครทั้งสองจะได้รับการประเมินรับรองในเดือนตุลาคม 2024 ซึ่งหากผ่านการรับรอง พวกเขาจะได้เป็นนักบินอวกาศอย่างเต็มตัว พร้อมสำหรับภารกิจอวกาศในอนาคต


References :

Aviation Wire

0 Shares:
You May Also Like