Ministop ร้านสะดวกซื้อชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศนโยบายลดการใช้พลาสติกครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2024 โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแก้วกาแฟเย็นจากพลาสติกเป็นกระดาษ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปริมาณพลาสติกได้ถึง 56.4 ตันต่อปี นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนฝาแก้วเป็นแบบมีช่องดื่มในตัว ช่วยลดการใช้หลอดพลาสติกได้อีก 6.8 ตันต่อปี

แม้ว่าเครื่องดื่มบางประเภท เช่น ไอซ์คาเฟ่ลาเต้และไอซ์พรีเมียมคอฟฟี่ จะยังคงใช้แก้วพลาสติกอยู่ แต่ Ministop ยืนยันว่าจะดำเนินการลดการใช้พลาสติกอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา บริษัทได้ยกเลิกการใช้ไม้จิ้มฟันไม้ไผ่ในชุดอาหาร และนำช้อนที่ทำจากข้าวโพดซึ่งสามารถรับประทานได้มาใช้แทนช้อนพลาสติก

การริเริ่มนี้ของ Ministop สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของธุรกิจค้าปลีกในญี่ปุ่นที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญระดับโลก

นโยบายนี้ของ Ministop สอดคล้องกับความพยายามของบริษัทอื่นๆ ในญี่ปุ่นที่ต้องการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น บริษัท Yuraku Seika ผู้ผลิตขนม Black Thunder ที่ประสบความสำเร็จในการใช้วัตถุดิบโกโก้ที่ปราศจากการใช้แรงงานเด็กในการผลิตสินค้าทุกชนิดของบริษัท

การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ เมื่อรวมกันแล้วสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้บริโภคในวงกว้างอีกด้วย Ministop ยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนาโซลูชันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต


References :

ITMedia

0 Shares:
You May Also Like