ENEOS บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เปิดโรงงานทดลองผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์แห่งแรกของประเทศที่ศูนย์วิจัยในเมืองโยโกฮามา เริ่มดำเนินการในเดือนนี้ ท่ามกลางความพยายามของภาคอุตสาหกรรมในการลดการปล่อยคาร์บอน

เชื้อเพลิงสังเคราะห์เป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตจากการสังเคราะห์คาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจน โดยมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์เมื่อใช้งาน และสามารถใช้กับเครื่องยนต์และเครื่องบินที่มีอยู่ในปัจจุบันได้

โรงงานนี้ใช้ไฮโดรเจนที่ผลิตจากการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า และคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศหรือโรงงานอุตสาหกรรมเป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยมีแผนผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ประมาณ 160 ลิตรต่อวัน เชื้อเพลิงที่ผลิตได้บางส่วนจะถูกนำไปใช้ในยานพาหนะขนาดใหญ่ที่งาน World Expo 2025 ที่โอซาก้าในเดือนเมษายน ค.ศ. 2025

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายที่จะทำให้เชื้อเพลิงสังเคราะห์สามารถใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ภายในช่วงต้นทศวรรษ 2030 อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำคัญคือการลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง เนื่องจากปัจจุบันยังมีราคาสูงกว่าน้ำมันเบนซินที่ผลิตจากน้ำมันดิบ

การพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์นี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของญี่ปุ่นในการสร้างทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานในอนาคต


References :

NHK

0 Shares:
You May Also Like