เมืองซึกะรุ จังหวัดอาโอโมริ แหล่งผลิตเมล่อนชั้นนำของญี่ปุ่น ได้เริ่มส่งออกเมล่อนแบรนด์ “ซึกะรุ” ไปทั่วประเทศแล้ว เมล่อนนี้ได้รับการปลูกตามมาตรฐานพิเศษที่เน้นการลดใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ได้มีพิธีเปิดการส่งออก ณ ศูนย์คัดแยกของสหกรณ์การเกษตรในซึกะรุ โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน รวมถึงผู้บริหารท้องถิ่นและสหกรณ์ นายคุราเมะ ฮิโรอากิ นายกเทศมนตรีเมืองซึกะรุ กล่าวว่า “ความทุ่มเทของเกษตรกรในการรักษามาตรฐานการผลิตที่เข้มงวด ทำให้ได้รับการยอมรับจากตลาดและผู้บริโภค เราจะเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการขายให้มากขึ้น”

ปีนี้ สหกรณ์ได้นำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ โดยติดตั้งเครื่องฉายรังสีอินฟราเรดใกล้ในโรงคัดบรรจุ เพื่อชะลอการสุกของผล หลังจากที่ปีที่แล้วประสบปัญหาผลสุกเร็วเกินไปเนื่องจากอากาศร้อนจัด ทำให้เก็บรักษาได้ไม่นาน ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองชิมและยืนยันคุณภาพที่ดีของเมล่อนปีนี้

หลังพิธี รถบรรทุกบรรจุกล่องเมล่อนประมาณ 1,200 กล่อง แต่ละกล่องมีเมล่อน 4-6 ผล ได้ออกเดินทางไปยังตลาดผักและผลไม้ในโอซาก้าและนาโกย่า นายคาตายามะ คาซุโยชิ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของสหกรณ์การเกษตรโกโชซึกะรุ กล่าวว่า “แม้ว่าปีนี้ผลจะมีขนาดเล็กลงเล็กน้อย แต่มีรสหวานเต็มที่ เราหวังว่าผู้บริโภคจะได้ลิ้มรสเมล่อนอร่อยๆ ในช่วงหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้”

การส่งออกเมล่อนจากเมืองซึกะรุจะมีปริมาณสูงสุดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และจะดำเนินไปจนถึงเดือนกันยายน โดยคาดว่าจะส่งออกรวมทั้งสิ้นประมาณ 160,000 กล่อง


References :

NHK

0 Shares:
You May Also Like