Zensho Holdings ผู้ประกอบการร้านอาหารรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นเจ้าของเครือร้านข้าวหน้าเนื้อชื่อดังอย่าง Sukiya เล็งขยายการดำเนินงานในต่างประเทศ ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ 10,000 แห่งภายในปี 2024
โดยบริษัทวางแผนที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ด้วยการเปิดร้านอาหารเพิ่มขึ้น 60% จากปีก่อนหน้าในตลาดต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา รวมถึงการเข้าซื้อร้านซูชิในต่างประเทศ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน Zensho จะกลายเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นรายแรกที่มีร้านสาขาถึง 10,000 แห่งนอกประเทศญี่ปุ่น
ปัจจุบัน Zensho มีร้านอาหารในต่างประเทศทั้งหมด 5,759 แห่ง (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนมีนาคม) อย่างไรก็ดี บริษัทวางแผนที่จะเปิดร้านสาขาใหม่ 599 แห่งในปีงบประมาณนี้ ภายใต้แบรนด์ที่มีอยู่ เช่น Sukiya รวมถึงร้านซูชิสัญชาติอังกฤษ Snowfox Topco ซึ่งบริษัทเข้าซื้อเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ บริษัทจะขยายธุรกิจด้วยแบรนด์ Advanced Fresh Concepts หรือ AFC ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินธุรกิจในอเมริกาเหนือเป็นหลัก โดย AFC จะเปิดร้านค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐอเมริกา และจะนำเสนอซูชิแบบสั่งกลับบ้านที่ปรับให้เข้ากับรสนิยมท้องถิ่น
นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะขยายร้านข้าวหน้าเนื้อ Sukiya ในต่างประเทศในอนาคตด้วย โดยกำลังพิจารณาที่จะเปิดร้านค้าเพิ่มเติมในตลาดอื่นๆ เช่น บราซิลและเม็กซิโก รวมถึงขยายเครือข่ายร้านค้าผ่านการควบรวมกิจการ
ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นรายอื่นๆ ต่างก็เร่งขยายธุรกิจในต่างประเทศเช่นกัน อาทิ Toridoll Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Marugame Udon ซึ่งมีแผนที่จะขยายสาขาในต่างประเทศจาก 700 แห่งเป็น 4,000 แห่งภายในปี 2028 หรือ กลุ่ม Skylark ซึ่งวางแผนที่จะขยายสาขาในต่างประเทศมากกว่าสองเท่าเป็นประมาณ 170 แห่งภายในปี 2027 เป็นต้น
References :