ล่าสุด Honda Motor และ GS Yuasa บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติญี่ปุ่น ได้จับมือทุ่มเงินลงทุนกว่า 4 แสนล้านเยน (ประมาณ 9.9 หมื่นล้านบาท) เพื่อพัฒนาและผลิตเซลล์แบตเตอรี่จำนวนมากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นผ่านการร่วมทุนที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นภายในปี 2023

โดยในขั้นแรก ทั้งสองบริษัทจะสร้างโรงงานเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 20 กิกะวัตต์-ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) จะให้เงินช่วยเหลือประมาณ 1.5 แสนล้านเยน (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท) เพื่อสนับสนุนความพยายามดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วยการสนับสนุนการผลิตภายในประเทศ เนื่องจากกังวลว่าอาจสูญเสียเทคโนโลยีที่สำคัญและโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมไป หลังจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ต่างเลือกลงทุนจำนวนมหาศาลในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกเสียเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงสหรัฐอเมริกาที่กำลังเพิ่มความพยายามในการดึงดูดธุรกิจต่างๆ เข้าสู่ประเทศ

โดยในเดือนธันวาคม รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ และมองว่าการพัฒนาและการผลิตในประเทศเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่ง Honda และ GS Yuasa จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับเงินสนับสนุนเกี่ยวกับแบตเตอรี่ภายใต้ข้อกำหนดนี้

ขณะเดียวกัน METI ได้จัดสรรเงินจำนวน 3.3 แสนล้านเยน (ประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่ในประเทศในงบประมาณเพิ่มเติมชุดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณ 2022 และวางแผนที่จะขยายความช่วยเหลือไปยังผู้ผลิตรายอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นกำลังมุ่งเน้นไปที่ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ เนื่องจากมีความกังวลว่าการเปลี่ยนไปสู่พลังงานไฟฟ้าอาจทำให้งานด้านยานยนต์หลายล้านตำแหน่ง ตลอดจนเทคโนโลยีและความสามารถพิเศษที่สั่งสมมาในช่วงหลายปีอาจตกอยู่ในความเสี่ยง

ดังนั้น การส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV ที่หลากหลาย รวมถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ จึงถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดยานยนต์ของญี่ปุ่น


References :

NIKKEI ASIA


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like