ล่าสุด MAZDA ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นประกาศจะตั้งทีมพัฒนารถยนต์เครื่องยนต์โรตารี่ขึ้นใหม่อีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นทีมพัฒนารถยนต์เครื่องยนต์โรตารี่ของมาสด้าที่ยุบไปเมื่อปี 2561
ในการจัดตั้งทีมอีกครั้ง MAZDA คาดไว้ที่ประมาณ 30 คนเพื่อช่วยกันทำงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และในอนาคต มาสด้ายังมีเป้าหมายที่จะผลิตรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยใช้เครื่องยนต์โรตารี่อีกด้วย
มาสด้า ยุติการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์โรตารี่ในปี 2555 และได้ยุบทีมพัฒนารถยนต์เครื่องยนต์โรตารี่ในปี 2561 ส่วนทีมพัฒนาที่จะเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์นั้น จะเป็นทีมที่รวบรวมวิศวกรที่ศึกษาการพัฒนาของเครื่องยนต์และเทคโนโลยีการเผาไหม้ และทีมจะดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์โรตารี่ พร้อมทั้งดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านการปล่อยก๊าซไอเสียของแต่ละประเทศด้วย
นอกจากนี้ เมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา มาสด้ายังได้เปิดตัว Mazda Iconic SP ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบของรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยใช้เครื่องยนต์โรตารี่ และได้จำหน่าย Mazda MX-30 ซึ่งเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHV) ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้าด้วย
References