Suzuki Motor ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นวางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย ภายในปี 2025 ภายใต้การพัฒนาร่วมกับ Toyota Motor
โดย Suzuki จะใช้แพลตฟอร์มเฉพาะที่มีการพัฒนาร่วมกับ Toyota สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หวังนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ซึ่งการเปลี่ยนเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ เพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาดในอินเดียจากรถยนต์ไฮบริดสู่รถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง
ขณะที่ Suzuki ถือเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในอินเดีย ทว่า ตามรายงานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย ระบุว่า ส่วนแบ่งการตลาดในปี 2021 ของ Suzuki ลดลงกว่า 4.3% อยู่ที่ 43.4%
ขณะเดียวกัน บริษัทคู่แข่งในท้องถิ่นอย่าง Tata Motors ได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าซื้อโรงงานของ Ford Motor ในอินเดีย โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV เช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Suzuki วางแผนที่จะขยายการจำหน่ายรถ SUV ยอดนิยมในอินเดีย ด้วยเงินลงทุนกว่า 31,000 ล้านรูปี ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต EV ในรัฐคุชราต ภายในปี 2025 และเงินลงทุนกว่า 73,000 ล้านรูปี สำหรับเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ภายในปี 2026
ทั้งนี้ RBSA Advisors คาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ของอินเดีย จะเติบโตมากกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2030
References :