Toyota Motor เตรียมประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขั้นสุดท้ายที่โรงงานรถยนต์อีก 3 แห่งในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา หวังย้ายกระบวนการภายในเพื่อลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งบรรจุภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีน้ำหนักมาก
โดยการประกอบจะเริ่มต้นที่โรงงาน Takaoka ของโตโยต้าในระหว่างช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 และที่โรงงาน Miyata ภายในฤดูหนาวถัดมา รวมถึงที่โรงงานในรัฐเคนตักกี้ภายในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิปี 2026 ซึ่งโรงงานเหล่านี้จะจัดการกับขั้นตอนสุดท้ายในการผลิตแบตเตอรี่ โดยที่โมดูลของเซลล์จะถูกประกอบเป็นชุดแบตเตอรี่เพื่อให้สามารถติดตั้งลงในรถยนต์ไฟฟ้าได้
แม้ว่า Toyota จะมีการประกอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดที่โรงงานอยู่ก่อนแล้ว แต่แบตเตอรี่ EV นั้นมีขนาดใหญ่กว่ามากและการประกอบต้องใช้พื้นที่มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องจัดหาแบตเตอรี่จากกลุ่มบริษัทในเครือและซัพพลายเออร์รายอื่นเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โตโยต้ากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อใช้พื้นที่ให้มีประสิทธิมากขึ้นในโรงงานของตน ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวผลิต EV นั่นเอง
ทั้งนี้ โตโยต้าได้แจ้งให้ซัพพลายเออร์รายสำคัญทราบถึงแผนที่จะเพิ่มผลผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแบรนด์ Lexus เป็นประมาณ 250,000 คันในปี 2024 และ 600,000 คันในปี 2025 นอกจากนี้ ยังตั้งใจที่จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ EV ที่โรงงานชิ้นส่วนบางแห่ง เช่นเดียวกับโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโรงงานที่กำลังก่อสร้างในรัฐนอร์ทแคโรไลนาด้วย
References :