ล่าสุด Toyota Motor ได้สร้างโรงงานผลิต ‘ไฮโดรเจน’ ที่จุดขนถ่ายสินค้าใหญ่ของบริษัทในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งบริษัทระบุว่าสามารถจัดส่งเชื้อเพลิงได้เพียงพอสำหรับรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ‘Toyota MIRAI’ มากกว่า 200 คันต่อวัน

ภายใต้การดำเนินการโดย FuelCell Energy บริษัทเทคโนโลยีไฮโดรเจนของสหรัฐอเมริกา บริษัทจะใช้ก๊าซชีวภาพหมุนเวียนจากขยะอินทรีย์เพื่อผลิต ‘ไฮโดรเจน’ ประมาณ 1.2 ตันต่อวัน สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงของ Toyota MIRAI ที่เข้ามายังท่าเรือ Long Beach

นอกจากนี้ ยังจะใช้ไฮโดรเจนเพื่อผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงด้วย โดยจะมีการจ่ายไฟฟ้าสำหรับการดำเนินงานในจุดขนถ่ายสินค้าใหญ่ (Toyota Logistics Services) ซึ่งคาดว่าระบบนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 9,000 ตันต่อปี

ทั้งนี้ โตโยต้าจะซื้อไฮโดรเจนและไฟฟ้าจาก FuelCell Energy ภายใต้ข้อตกลง 20 ปีที่ดำเนินการผ่าน Toyota Motor North America ขณะที่น้ำที่เกิดจากกระบวนการผลิตไฮโดรเจนจะถูกนำไปใช้ล้างยานพาหนะ


References :

NIKKEI ASIA

0 Shares:
You May Also Like