Toyota Motor ตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่แบบ all-solid-state อย่างเร็วที่สุดในปี 2027 โดยคาดว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มระยะทางของรถได้มากกว่าสองเท่าจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว

แม้การยืดอายุของแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะเป็นปัญหาที่ทำให้เทคโนโลยีไม่สามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ อย่างไรก็ดี โตโยต้ากล่าวว่าบริษัทได้เอาชนะความท้าทายดังกล่าวแล้ว “เราค้นพบวัสดุที่มีคุณภาพ และคาดว่าจะนำไปใช้จริงได้อย่างแน่นอน” คุณ Hiroki Nakajima ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีกล่าว

ซึ่งแบตเตอรี่โซลิดสเตต EV สามารถชาร์จได้ภายใน 10 นาที และให้พลังงานแก่ยานพาหนะในระยะทาง 1,200 กิโลเมตร คิดเป็น 2.4 เท่าของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป แต่ขั้วไฟฟ้าสำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นที่ทราบกันดีว่าจะขยายและหดตัวซ้ำๆ ในแต่ละรอบการชาร์จ ทำให้อิเล็กโทรดหลุดออกจากวัสดุอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของแข็งในที่สุด จนแบตเตอรี่เกิดความเสียหาย และมีอายุการใช้งานน้อยกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป

ขณะที่การผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตในปัจจุบันนั้นมีราคาราว 60,000 ถึง 350,000 เยน (14,800 – 86,600 บาท) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็น 4 ถึง 25 เท่าของการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ดังนั้น ความสามารถในการขยายขนาดการผลิตและลดต้นทุนก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญต่อการทำให้แบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นที่นิยม

ทั้งนี้ Toyota ตั้งเป้าที่จะเร่งธุรกิจเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตต โดยคาดว่าจะขยายยอดขายต่อปีเป็น 1.5 ล้านคันภายในปี 2026 และ 3.5 ล้านคันภายในปี 2030 พร้อมวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ภายในปี 2026 และเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่สามารถวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 1,000 กม. ต่อการชาร์จ 20 นาที


References :

NIKKEI ASIA


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like