สำนักงานบริหารมหานครโตเกียวเริ่มเปิดรับใบสมัครจากคู่รักเพศเดียวกัน เพื่อรับรองสถานะ คู่ชีวิต ของพวกเขา ก่อนการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565

ภายใต้โครงการที่เรียกว่า Tokyo Partnership Oath สำนักงานบริหารมหานครโตเกียวจะออกใบรับรองให้คู่รักเพศเดียวกัน ขณะที่ผู้ที่ถือใบรับรองนี้จะสามารถดำเนินการเรื่องที่อยู่อาศัยและเข้าถึงบริการด้านอื่นๆ ร่วมกันได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังไม่มีการเปิดรับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน แต่คู่รักที่ได้รับใบรับรองจากโครงการนี้จะสามารถยื่นขอที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาล หรือได้รับอนุญาตให้เข้ารับฟังอาการป่วยของคู่รักที่โรงพยาบาลในเขตกรุงโตเกียวได้

สำหรับการสมัครใบรับรองของคู่รักเพศเดียวกัน จะต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่อาศัย ทำงาน หรือเรียนอยู่ในเขตมหานครโตเกียว โดยไม่จำกัดสัญชาติตราบใดที่ตรงตามข้อกำหนดข้างต้น

นอกจากนี้ ผู้สมัครที่มีบุตรจะสามารถเลือกระบุชื่อของเด็กไว้ในใบรับรองได้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมด จนถึงการออกใบรับรองสามารถดำเนินการได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อป้องกันสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้สมัคร

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารมหานครโตเกียวกล่าวว่า จะพยายามผลักดันโครงการนี้ให้ทั่วถึง เพื่อช่วยให้คู่รักเพศเดียวกันประสบปัญหาน้อยลง เนื่องจากที่ผ่านมามักมีรายงานว่าคู่รักเพศเดียวกันถูกปฏิเสธในการอยู่อาศัยร่วมกัน หรือถูกกีดกันไม่ให้เข้าเยี่ยมคู่รักในโรงพยาบาลต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง


References :

NHK
KYODO NEWS


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like