ล่าสุด ญี่ปุ่นได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่จะช่วยลบภาพเปลือยของเด็กๆ ออกจากโทรศัพท์โดยอัตโนมัติ หวังป้องกันการแสวงผลประโยชน์ทางเพศเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

โดยโครงการนี้ เป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่าง Smartbooks Inc. ผู้พัฒนาแอปฯ ในกรุงโตเกียว, Fujita Health University และสถานีตำรวจ Nakamura เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ

แอปฯ ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ถูกพัฒนาขึ้น เนื่องจากเกิดกรณีผู้ใหญ่ล่อลวงเด็กให้ส่งภาพเปลือยของพวกเขาผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นอย่างมากในญี่ปุ่น

ซึ่งแอปฯนี้ ไม่เพียงแค่ลบภาพเปลือยที่ถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศเด็กเท่านั้น แต่ยังส่งข้อความเตือนถึงผู้ปกครองของเด็กๆ อีกด้วย โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการได้ภายในสิ้นปี 2022

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องหาวิธีส่งเสริมให้เด็กๆ ดาวน์โหลดแอพฯ ลงบนสมาร์ทโฟนของพวกเขาต่อไป ทั้งนี้ ทาง Fujita Health University ได้จัดงาน workshop เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของการล่วงละเมิดทางเพศผ่านโซเชียลมีเดียแก่นักเรียนกว่า 70 คน

ภายในงานมีการให้คำแนะนำตั้งแต่การติดตั้งแอปฯไว้ล่วงหน้าบนสมาร์ทโฟน หรือเชิญชวนด้วยการมอบส่วนลดสำหรับนักเรียนที่ดาวโหลด เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ สนใจติดตั้งแอปฯ มากขึ้น

โดยคุณ Naoto Tomita วัย 24 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง Smartbooks กล่าวว่า เป้าหมายของพวกเขาคือให้เด็กทุกคนดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ


References :

Kyodonews

0 Shares:
You May Also Like