ในขณะที่การพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับยังต้องใช้เวลาอีกระยะ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในญี่ปุ่นกลับก้าวหน้าอย่างรวดเร็วด้วยการนำหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในคลังสินค้า เพื่อเพิ่มความแม่นยำ ความรวดเร็ว และแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

บริษัท Amazon เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในการจัดการสินค้าภายในคลัง โดยใช้หุ่นยนต์รูปทรงสี่เหลี่ยมในการเคลื่อนย้ายชั้นวางสินค้า ทำให้พนักงานเพียงแค่บรรจุสินค้าลงกล่องก็สามารถจัดส่งได้ทันที

นอกจากนี้ ยังมีการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในการคัดแยกสินค้า การจัดการสต็อก และกระบวนการจัดส่ง รวมถึงการใช้รถ AGV และรถโฟร์คลิฟท์ไร้คนขับในพื้นที่จำกัด

ในโรงงานผลิต หุ่นยนต์ที่ใช้ระบบสุญญากาศและถ้วยดูดในการจับและบรรจุสินค้าลงกล่องกำลังเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ แม้จะมีราคาสูง แต่สามารถทำงานได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องหยุดพัก ทำให้คุ้มค่าการลงทุนภายในไม่กี่ปี

อย่างไรก็ตาม การนำระบบอัตโนมัติมาใช้ทั้งหมดยังต้องใช้เวลาอีกระยะ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงสินค้าบ่อยครั้ง

แม้ว่าการนำ AI และหุ่นยนต์มาใช้อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดแรงงาน แต่ก็คาดหวังว่าจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้นสำหรับมนุษย์ในอนาคต ทั้งนี้ งานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และการปรับตัวหน้างานยังคงเป็นที่ต้องการ แม้ว่า AI จะเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการงานมากขึ้นก็ตาม


References :

Yahoo News

0 Shares:
You May Also Like