หลังจากคลิปวิดีโอเด็กวัยรุ่นใช้น้ำลายตัวเองป้ายลงบนซูชิ ทำให้ร้านซูชิสายพานเกิดความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุด Kura Sushi ผู้ประกอบการร้านซูชิสายพานรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมอัพเกรดระบบร้านค้าใหม่ โดยได้ติดตั้งระบบกล้องพร้อมเทคโนโลยี AI ไว้บนสายพาน เพื่อคอยตรวจจับหากมีลูกค้าแสดงพฤติกรรมน่าสงสัย หวังปกป้องลูกค้ารายอื่นได้อย่างทันท่วงที
โดย Kura Sushi ระบุว่า จากแต่เดิมที่ทางบริษัทได้ติดตั้งกล้องไว้บนสายพานเพื่อคอยนับจานอาหารของลูกค้าอยู่แล้วนั้น บริษัทจะเปลี่ยนระบบใหม่เป็นการติดตั้งกล้อง AI ที่สามารถช่วยระบุพฤติกรรมน่าสงสัยของลูกค้าได้ด้วย
ซึ่งกล้อง AI ดังกล่าว จะทำการแจ้งเตือนหากตรวจพบพฤติกรรมที่น่าสงสัย เช่น การคืนจานที่หยิบออกมาแล้วไปที่สายพานอีกครั้ง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถระบุหมายเลขที่นั่งของลูกค้าที่แสดงพฤติกรรมน่าสงสัยได้อย่างแม่นยำอีกด้วย
โดยการตัดสินใจของ Kura Sushi ในครั้งนี้ บริษัทระบุว่าต้องการปกป้องลูกค้าจากผู้ประสงค์ร้าย และเพื่อเพิ่มความสบายใจให้แก่ลูกค้าในการรับประทานอาหารภายในร้าน “เนื่องจากซูชิสายพานเป็นสิ่งที่เราภูมิใจในฐานะส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่น เราต้องการแน่ใจว่าลูกค้าของเราสามารถรับประทานซูชิบนสายพานได้อย่างปลอดภัย” เจ้าหน้าที่ของบริษัทกล่าว
References :
- ญี่ปุ่นเปิดตัว บริการเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน สำหรับ ชาวต่างชาติ ที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่น
- Weathernews วางแผนเปิดตัวเทคโนโลยี AI พยากรณ์อากาศในประเทศไทย ภายในเดือนมีนาคม
- บริษัทบล็อกเชนญี่ปุ่น Soramitsu จับมือแบงก์ชาติลาว เดินหน้าทดสอบ “เงินกีบดิจิทัล”
- ญี่ปุ่นไฟเขียว อนุญาตให้ขี่ ‘สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า’ ไม่ต้องมีใบขับขี่ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023
- JR West เตรียมทดลองใช้ “ประตูตรวจตั๋วระบบแสกนใบหน้า”