Toyota Motor กำลังเดินหน้าสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในคิวชู เกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายให้คิวชูเป็นศูนย์กลางซัพพลายเชน EV และฐานส่งออกสำคัญสู่ตลาดเอเชีย บริษัทจะซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมที่รัฐบาลจังหวัด Fukuoka กำลังพัฒนา โดยโรงงานใหม่นี้จะดำเนินการโดย Primearth EV Energy บริษัทในเครือของ Toyota

คิวชูได้รับการขนานนามว่าเป็น “Silicon Island” ของญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และเซ็นเซอร์ภาพที่จำเป็นสำหรับ EV และระบบขับขี่อัตโนมัติ โรงงานแห่งใหม่นี้จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่หลักให้กับโรงงาน Miyata ของ Toyota ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตหลักของแบรนด์ Lexus

Toyota ตั้งเป้าขาย EV 3.5 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2030 โดยมี Lexus เป็นเสาหลักของกลยุทธ์ด้าน EV การสร้างซัพพลายเชนขนาดใหญ่ในคิวชูจะช่วยให้ Toyota แข่งขันกับผู้ผลิต EV จากจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียได้ดียิ่งขึ้น

การลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนด้าน EV มูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของ Toyota ภายในปี 2030 โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาแบตเตอรี่และการสร้างซัพพลายเชนที่ยั่งยืนในญี่ปุ่น การผลิตแบตเตอรี่ใกล้กับโรงงานประกอบจะช่วยลดต้นทุนและเวลาในการขนส่ง เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของ Toyota ในตลาด EV ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว


References :

Nikkei Asia

0 Shares:
You May Also Like