ล่าสุด Lawson เครือร้านสะดวกซื้อชื่อดังของญี่ปุ่น ได้เปิดตัวร้านสาขาแรกในเมือง Dandong ประเทศจีน พร้อมตั้งเป้าขยายร้านค้าให้ถึง 10,000 สาขาในจีน ภายในปี 2025 โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งด้านการพัฒนาอาหารและอื่นๆ
เนื่องจากจีนเป็นประเทศขนาดใหญ่ ลอว์สันจึงได้ปรับแต่งอาหารให้เหมาะกับในแต่ละพื้นที่ ซึ่งประมาณ 70% ของบรรดาอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ล้วนถูกพัฒนาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละภูมิภาค
ขณะที่เมือง Dandong นั้นมีประชากรมากกว่า 2.1 ล้านคน จึงเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีโอกาสทางธุรกิจมากมาย ดังนั้น บริษัทจึงต้องการขยายร้านสาขาอย่างค่อยเป็นค่อยไป คุณ Hideki Takechi ผู้จัดการทั่วไปของ Lawson Dalian กล่าว
โดยข้อมูลในเดือนพฤษภาคมระบุว่า ลอว์สันมีร้านสาขาถึง 5,788 แห่งในประเทศจีน นับว่ามากที่สุดในบรรดาร้านสะดวกซื้อจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของบริษัทในจีนกลับมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 2,100 ล้านเยน (ประมาณ 514 ล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2022 เหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปริมาณลูกค้าลดลง
ดังนั้น ลอว์สันจึงหวังจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมตั้งเป้าผลกำไรที่ 1,500 ล้านเยน (ประมาณ 367 ล้านบาท) ภายในปีงบประมาณ 2023 และอย่างน้อย 7,000 ล้านเยน (ประมาณ 1,700 ล้านบาท) ภายในปีงบประมาณ 2025
ทั้งนี้ ลอว์สันจัดเป็นร้านสะดวกซื้อที่มีจำนวนมากเป็นอันดับที่ 5 ในจีน ซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งจากญี่ปุ่นอย่างเซเว่น-อีเลฟเว่น (อันดับที่ 8) และแฟมิลี่มาร์ท (อันดับที่ 10) ตามข้อมูลในปี 2022 จาก China Chain Store & Franchise Association
References :
You May Also Like :
- Alsok บริษัทรักษาความปลอดภัยของญี่ปุ่น ประกาศเข้าซื้อกิจการจัดหาบุคลากรของอินโดนีเซีย
- สายการบินญี่ปุ่น ANA ประกาศเปิดตัว “ตลาดซื้อขาย NFT”
- ANA จับมือ El Al เปิดเที่ยวบินญี่ปุ่น-อิสราเอล
- Berkshire Hathaway ของบัฟเฟตต์ กว้านซื้อหุ้นบริษัทการค้าญี่ปุ่น 5 แห่ง เพิ่มสัดส่วนกว่า 8.5%
- Toyota Motor จับมือ Daimler truck ร่วมดำเนินงานกิจการรถบรรทุกภายใต้บริษัทโฮลดิ้ง