Isuzu Motors เตรียมผลิตรถบรรทุกพลังงานไฮโดนเจนซึ่งพัฒนาร่วมกับ Toyota Motor ในจำนวนมาก พร้อมตั้งเป้าจูงใจผู้บริโภคด้วยการลดราคาให้อยู่ในระดับเดียวกับรถบรรทุกไฟฟ้า

โดยยานพาหนะดังกล่าวจะผสมผสานตัวถังรถบรรทุกขนาดเล็กของ Isuzu เข้ากับเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงของ Toyota ขณะที่รถยนต์ต้นแบบ (phototype) ได้รับการออกแบบโดย Commercial Japan Partnership Technologies (CJPT) ซึ่งเป็นบริษัทที่ Toyota, Isuzu และบริษัทอื่นๆ ร่วมลงทุนตั้งแต่ปี 2022

ทั้งนี้ CJPT ได้ทำการทดสอบการใช้งานด้านโลจิสติกส์แล้ว โดยได้ทดลองใช้รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงขนาดเล็กในจังหวัดฟุกุชิมะ อย่างไรก็ดี บริษัทจะตรวจสอบประเด็นการดำเนินงาน เช่น การวางแผนการส่งมอบ และระยะเวลาการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเพิ่มเติม โดยอ้างอิงข้อมูลจากการทดสอบเพื่อเตรียมการสำหรับการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป

ซึ่ง Isuzu ตั้งเป้าที่จะกำหนดราคารถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงให้อยู่ในระดับเดียวกับรถบรรทุกไฟฟ้า โดยคาดว่าจะมีราคาประมาณ 12 ล้านเยน (ประมาณ 2.8 ล้านบาท) ด้วยการปรับปรุงวิธีการผลิตเพื่อทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ราคาปัจจุบันของรถบรรทุกเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กในญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านเยน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) นอกจากนี้ Isuzu ก็กำลังพิจารณาที่จะพัฒนารถบัสเซลล์เชื้อเพลิงร่วมกับ Toyota ด้วย

ยานพาหนะเซลล์เชื้อเพลิงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรถบรรทุกและรถโดยสารควบคู่ไปกับรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ตลาดสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงเชิงพาณิชย์คาดว่าจะขยายตัว เนื่องจากบริษัทโลจิสติกส์และบริษัทขนส่งรายใหญ่เร่งลดการปล่อยคาร์บอนฯ กันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายยังถือว่ามีอยู่ เช่น ราคาไฮโดรเจนที่สูง และการขยายเครือข่ายสถานีเติมไฮโดรเจน ซึ่งตามข้อมูลของศูนย์ส่งเสริมยานยนต์แห่งอนาคต (Next Generation Vehicle Promotion Center) ระบุว่า ในปัจจุบันญี่ปุ่นมีสถานีเติมไฮโดรเจนเพียง 160 แห่งทั่วประเทศ


References :

NIKKEI ASIA

0 Shares:
You May Also Like