บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำของญี่ปุ่น Asahi Soft Drinks ในเครือ Asahi Group Holdings ประกาศเตรียมทดสอบตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่พัฒนามาให้สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ หวังช่วยลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ในประเทศ
โดย Asahi Soft Drinks ระบุว่าตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติรุ่นใหม่นี้จะติดตั้งวัสดุชนิดพิเศษไว้ภายใน ทำให้สามารถกรองและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้โดยไม่กระทบต่อการทำงาน ขณะที่ตู้แบบเดิมจะดูดอากาศโดยรอบเพื่อนำมาเปลี่ยนเป็นความเย็นหรือความร้อนผ่านระบบปรับอากาศ
ซึ่งบริษัทคาดว่าปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดูดซับโดยตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติแต่ละเครื่อง จะชดเชยปริมาณก๊าซที่ปล่อยออกมาระหว่างการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ในการเดินเครื่องของตู้ดังกล่าวได้ถึง 20% ขณะที่คาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกดูดซับนั้น บริษัทกล่าวว่าจะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบทางอุตสาหกรรมในปุ๋ย คอนกรีต และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ต่อไป
ทั้งนี้ อาซาฮีระบุว่าจะเริ่มติดตั้งตู้ดังกล่าวในเดือนมิถุนายน 2023 พร้อมเผยแผนการทดลองติดตั้งตู้ราว 30 เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคคันโตและคันไซ อีกทั้ง ยังวางแผนขยายขนาดโครงการริเริ่มต่อไปในปี 2024 ด้วย
อนึ่ง ประเทศญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2050
References :
You May Also Like :
- ญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มการจัดหา ไฮโดรเจน เป็นหกเท่า ภายในปี 2040 หวังกระตุ้นพลังงานหมุนเวียน
- ญี่ปุ่นตั้งเป้าผลักดัน แผงโซล่าเซลล์ แบบยืดหยุ่นให้เป็นที่นิยม ภายในปี 2030
- บริษัทญี่ปุ่นเปิดตัว ‘Ukuran กระเป๋านักเรียนชูชีพ’ ลอยน้ำได้ เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
- Lawson ญี่ปุ่น เสนอ 12 เมนูอัพไซส์ ราคาเดิม แต่เพิ่มปริมาณขึ้น 47% หวังบรรเทาภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น
- โอซาก้าเริ่มทดสอบการใช้ เชื้อเพลิงสังเคราะห์ ที่ผลิตจากน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์