Lawson Japan หนึ่งในเครือร้านค้าสะดวกซื้อชั้นนำของญี่ปุ่น วางแผนจะใช้ Avatar ที่ควบคุมโดยพนักงานแบบระยะไกลในร้านสาขามากกว่า 200 แห่งในอีก 3 ปีข้างหน้า
โดย Lawson Japan ร่วมกับบริษัท AVITA ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ ซึ่งจะให้พนักงานใช้ Avatar แทนตัว เพื่อให้บริการลูกค้าแบบระยะไกลผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ หวังลดปัญหาขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น
ซึ่งพนักงานจะสามารถควบคุม Avatar จากระยะไกลโดยใช้คอมพิวเตอร์ กล้อง และไมโครโฟน เพื่อตอบสนองต่อข้อสงสัยของลูกค้า เช่น วิธีการชำระเงินด้วยตัวเอง รวมถึงอธิบายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ในร้านสาขา
โดยตัวละคร Avatar จะสามารถขยับได้แบบเรียลไทม์อิงจากการเคลื่อนไหวจริงของพนักงานจากการสแกนผ่านกล้อง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้คุยกับพนักงานตัวจริง
นอกจากนี้ การให้บริการผ่านการใช้ Avatar จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้จากระยะไกล ดังนั้น แม้จะเป็นผู้ที่มีข้อจำกัดในการทำงาน เช่น ผู้สูงอายุ หรือผู้ทุพพลภาพ ก็สามารถทำงานได้ในหลายร้านพร้อมๆ กัน ซึ่งจะนำไปสู่การลดปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศญี่ปุ่นได้
อนึ่ง โครงการนี้จะเริ่มทดลองใช้ในร้านค้าแห่งอนาคต “Green Lawson” ที่กำลังจะเปิดตัวในกรุงโตเกียว ซึ่งบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าขยายการใช้งานในร้านสาขามากกว่า 200 แห่ง ในอีก 3 ปีข้างหน้า
References :
You May Also Like :
- Seven Bank เตรียมเปิดให้บริการตู้ ATM ระบบจดจำใบหน้าแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น
- Proterial Japan พัฒนาเทคนิคลดการปล่อย Co2 จากการผลิตแบตเตอรี่ EV ลง 10%
- JR East เตรียมเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงแบบ ‘ไร้คนขับ’ ในปี 2030
- Kubota เตรียมทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านเยน ผลิตวัสดุแบตเตอรี่ EV ขั้วบวกชนิด “ไทเทเนียมไนโอเบียมออกไซด์”
- Fujitsu เปิดตัวแพลตฟอร์ม Fujitsu Kozuchi ให้บริษัทต่างๆ ทดลองใช้งานเทคโนโลยี AI ได้ฟรี