Panasonic Connect บริษัทผู้พัฒนาระบบภายใต้บริษัท Panasonic Holdings เริ่มนำ AI ปัญญาประดิษฐ์เชิงโต้ตอบที่มีลักษณะคล้ายกับ ChatGPT จาก Microsoft มาให้พนักงานทั้งหมด 12,500 คนในญี่ปุ่นได้ใช้งานในฐานะ “ผู้ช่วย” สำหรับงานต่างๆ เช่น การร่างเอกสาร โดยหวังว่าจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้

ภายใต้ความร่วมมือกับ Microsoft บริษัทได้พัฒนาผู้ช่วย AI ที่สามารถตอบคำถามของพนักงานได้โดยใช้เทคโนโลยีจาก OpenAI ซึ่งความสามารถของ AI ดังกล่าวจะไม่ต่างจาก ChatGPT หรือ AI อื่นๆ โดยเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้จากข้อมูลข่าวสารที่มีการเผยแพร่ทั่วไป และสามารถตอบข้อซักถามได้ภายใน 10 วินาที

ขณะที่พนักงานของ Panasonic จะสามารถใช้ระบบผู้ช่วย AI นี้ เพื่อสร้างเทมเพลตเอกสาร การหาไอเดียการจัดมีตติ้ง รวมถึงการจัดการข้อมูลสำหรับนำไปใช้ในโปรแกรมประเภทสเปรดชีทได้ ซึ่งบริษัทกล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์แรกของการใช้งาน AI จาก Microsoft นั้น มีคำขอหรือคำสั่งจากพนักงานให้ AI ช่วยมากกว่า 20,000 คำขอเลยทีเดียว

ทั้งนี้ AI ดังกล่าวจะสามารถใช้ได้ภายใน Panasonic Connect เท่านั้น เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขอให้ Microsoft ทำข้อตกลงว่าจะไม่นำสิ่งที่เกิดขึ้นในการทำงานนี้ไปเทรน AI อีกต่อหนึ่งด้วย ขณะเดียวกัน ทางด้านพนักงานเองก็ได้รับคำเตือนว่า ห้ามป้อนข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่มีความสำคัญมากกับ AI โดยเด็ดขาด


References :

NIKKEI ASIA


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like