เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันวิจัย RIKEN ของญี่ปุ่น ได้คิดค้น “แมลงสาบไซบอร์ก” ที่สามารถควบคุมระยะไกล และหวังนำมาใช้ช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตในเขตภัยพิบัติ

โดยนักวิจัยจากสถาบัน RIKEN เผยว่าได้คิดค้นสร้าง “แมลงสาบไซบอร์ก” ที่สามารถควบคุมจากระยะไกลได้ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมไร้สายขนาดเล็กที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโพลิเมอร์แบบชาร์จไฟซึ่งติดตั้งอยู่กับแผงพลังงานโซลาเซลล์

ซึ่งมีลักษณะคล้ายกระเป๋าสะพายหลังที่พิมพ์ออกมาแบบ 3 มิติให้รับกับส่วนโค้งของส่วนอกแมลงสาบ จากนั้น เมื่อนำไปติดตั้งบนตัวแมลงสาบพันธุ์มาดากัสการ์ที่ปกติมักมีขนาดประมาณ 6 เซนติเมตร ก็จะทำให้สามารถควบคุมแมลงสาบได้ด้วยการกระตุ้นกระแสไฟฟ้าไปยังอวัยวะรับความรู้สึก และสามารถเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของแมลงสาบได้ด้วยการกดปุ่มควบคุม

ทั้งนี้ เหตุผลที่แมลงสาบมาดากัสการ์ได้รับเลือกให้ติดตั้งเทคโนโลยีนี้ เนื่องจากความสามารถในการทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรง ประกอบกับแมลงสาบมาดากัสการ์มีขนาดลำตัวค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีพื้นที่เพียงพอต่อการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

นอกจากนี้ ยังมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับแมลงชนิดอื่นๆ เช่น ตั๊กแตน หรือแมลงปีกแข็ง อีกทั้งแมลงสาบมาดากัสการ์นั้นไม่มีปีก จึงไม่สามารถบินหนีออกนอกพื้นที่ได้นั่นเอง

โดยชุดอุปกรณ์ที่ติดตั้งแผงพลังงานโซลาลาร์เซลล์นี้ มีกำลังจ่ายไฟ 17.2 มิลลิวัตต์ (mW) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการชาร์จจนเต็ม และสามารถใช้ได้นานถึง 2 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ซึ่งทีมนักวิจัยเชื่อว่า หากสามารถเพิ่มกล้องและเซ็นเซอร์ขนาดเล็กเข้ากับชุดได้ในอนาคต ก็มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เพื่อช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่ประสบภัย พื้นที่เสี่ยงอันตราย หรือพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากนั่นเอง


References :

Soranews24
RIKEN


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like