เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 มิ.ย.) สถานีรถไฟ JR Ueno ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มทดลองใช้จอประกาศบนชานชาลา เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อผู้บกพร่องทางการได้ยินให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

เสียงประกาศ หรือแม้แต่เสียงรถไฟขณะกำลังวิ่งเข้าออกสถานีจะถูกแปลงให้เป็นข้อความ พร้อมแสดงภาพล่ามภาษามือผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ โดยวางแผนดำเนินการจนถึงวันที่ 14 ธันวาคมปีนี้ ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท East Japan Railway Co. กับ บริษัท Fujitsu Ltd.

ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI ที่พัฒนาจากบริษัท Fujitsu Ltd. จะช่วยแปลงเสียงประกาศจากสถานี และเสียงรถไฟให้เป็นข้อความ จากนั้นจึงแสดงผลบนหน้าจอมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์

โดยทางสถานีได้ติดตั้งจอแสดงผลกว้าง 1.7 เมตร บริเวณด้านบนของตู้จำหน่ายสินค้าบนชานชาลา ซึ่งจะแสดงข้อความประกาศจากสถานี พร้อมแสดงภาพล่ามภาษามือควบคู่ไปด้วย

ทั้งยังมีการใช้ฟ้อนต์แบบการ์ตูนเพื่อแสดงเสียงของรถไฟที่กำลังเข้า-ออกจากสถานี หรือเสียงเปิด-ปิดประตูของรถไฟ เป็นต้น

พนักงานจาก Fujitsu ผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ กล่าวว่า ไมโครโฟนที่ติดตั้งบนชานชาลาของสถานีจะเป็นตัวรับเสียงและใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ว่าข้อมูลใดควรนำขึ้นแสดงผลบนหน้าจอ

ทั้งนี้ เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาขึ้นหลังจากงาน workshop ของ Fujitsu ซึ่งจัดที่โรงเรียนสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน ประจำจังหวัดคาวาซากิ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา

ซึ่งทางบริษัทฯ ได้รับคำขอจากนักเรียนที่เดินทางด้วยรถไฟเป็นประจำว่าอยากให้มีการแปลงเสียงประกาศเป็นตัวอักษร และแสดงภาพล่ามภาษามือ เนื่องจากในอดีต Fujitsu เคยร่วมมือกับโรงเรียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินมาก่อน

โครงการนี้เคยทดลองทำมาก่อนเป็นระยะเวลา 3 วันในปีที่แล้วที่สถานี JR Sugamo และได้คำแนะนำจากผู้ใช้บริการหลายคนว่าควรติดตั้งเทคโนโลยีนี้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งในญี่ปุ่น

การทดลองใช้งานที่สถานี JR Ueno ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทางบริษัทฯ ยังได้ตั้งเป้าที่จะผลิตเป็นสินค้าเพื่อจำหน่ายต่อไปในอนาคตอีกด้วย


References :

Asahi
Kyodonews

0 Shares:
You May Also Like