Toyota Motor และกลุ่มบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นอีกประมาณ 7 แห่ง อาทิ Sony Group เตรียมร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการก่อตั้งบริษัทใหม่ มุ่งพัฒนาและผลิตชิป เซมิคอนดักเตอร์ รุ่นต่อไป พร้อมตั้งเป้าการผลิตในจำนวนมาก ภายในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 2020

โดยบริษัทญี่ปุ่นอย่าง Toyota, Denso, NTT, ผู้ผลิตชิป Kioxia Holdings, NEC และ SoftBank เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำที่คาดว่าจะร่วมลงทุนในโครงการนี้ ซึ่งแต่ละบริษัทมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านเยน (ประมาณ 250 ล้านบาท)

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นผู้สนับสนุนโครงการด้วยการให้เงินลงทุนและอื่นๆ โดยคุณ Tetsuro Higashi อดีตประธานบริษัท Tokyo Electron จะเป็นผู้นำในการก่อตั้งบริษัทใหม่ ขณะที่ธนาคารญี่ปุ่นอย่าง Mitsubishi UFJ Bank ก็คาดว่าจะเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย

ภายใต้ชื่อ Rapidus ซึ่งมาจากภาษาละตินแปลว่า ‘รวดเร็ว’ บริษัทแห่งใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา เซมิคอนดักเตอร์ รุ่นต่อไปสำหรับใช้ในการประมวลผล หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘เทคโนโลยีที่เล็กกว่า 2 นาโนเมตร’ โดยตั้งเป้าสร้างสายการผลิตให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นทศวรรษนี้

อนึ่ง เซมิคอนดักเตอร์ แบบลอจิก (Logic semiconductors) เป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพการประมวลผลของสมาร์ทโฟน ศูนย์ข้อมูล และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเซมิคอนดักเตอร์ที่มีประสิทธิภาพการประมวลผลสูง มีความสำคัญสำหรับเครือข่ายการสื่อสารขั้นสูง ยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมถึงระบบดาต้าเซ็นเตอร์ อย่างมาก เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องการการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ


References :

NIKKEI ASIA


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like