Aeon บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น ถือเป็นบริษัทรายล่าสุดที่ประกาศเตรียมปรับขึ้นค่าจ้างให้แก่พนักงานพาร์ทไทม์ รวมถึงพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราว ท่ามกลางปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น

โดย Aeon เปิดเผยว่าบริษัทจะปรับขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 7% ให้แก่พนักงานพาร์ทไทม์ในร้านค้าสาขาทั้งหมด 147 แห่ง ซึ่งรวมถึงพนักงานในซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าสะดวกซื้อด้วย

ทั้งนี้ บริษัทจะเจรจารายละเอียดเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ชัดเจนกับสหภาพแรงงาน จากนั้นจะเร่งดำเนินการปรับขึ้นค่าจ้างอย่าวเร็วที่สุดในเดือนมีนาคม 2023 ขณะเดียวกันก็กำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานประจำด้วยเช่นกัน

“ค่าจ้างที่สูงขึ้น จะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานมีเสถียรภาพในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน” Aeon กล่าว นอกจากนี้ บริษัทยังหวังว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานได้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่แรงงานกำลังหดตัว เนื่องจากอัตราผู้สูงอายุในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในปัจจุบัน Aeon มีการจ้างงานพนักงานชั่วคราวประมาณ 400,000 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น การที่บริษัทที่มีสัดส่วนการจ้างงานจำนวนมากเช่นนี้ เตรียมดำเนินการปรับขึ้นค่าจ้าง อาจหนุนให้บริษัทขนาดใหญ่รายอื่นๆ วางแผนดำเนินการปรับขึ้นค่าจ้างเช่นเดียวกัน


References :

NHK


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like