ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เข้าซื้อ ETF (exchange-traded funds) มูลค่า 70,100 ล้านเยน (ประมาณ 18,100 ล้านบาท) เมื่อวันอังคาร (14 มี.ค.) เนื่องจากความกังวลต่อการล่มสลายของธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ส่งผลให้ราคาหุ้นลดลง

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นเข้าซื้อ ETF เป็นเวลา 2 วันติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 โดย BOJ ได้ซื้อ ETFs จำนวน 70,100 ล้านเยนครั้งแรกในวันจันทร์ (13 มี.ค.)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ปิดตัวลง และ Signature Bank ในนิวยอร์กก็ถูกหน่วยงานกำกับดูแลสั่งปิดเช่นกัน ทำให้เกิดความกังวลว่าผลกระทบอาจแพร่กระจายต่อไป ส่งผลให้หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐร่วงลง ขณะที่หุ้นธนาคาร ประกันภัย และหลักทรัพย์ในญี่ปุ่นก็ร่วงลงเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เข้าซื้อ ETFs นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการผ่อนคลายทางการเงิน ในเดือนมีนาคม 2021 โดยเปลี่ยนให้ซื้อเฉพาะในช่วงเวลาที่การเงินไม่มั่นคง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของการซื้อจำนวนมาก ซึ่งการเข้าซื้อในวันจันทร์ (13 มี.ค.) นับเป็นการเข้าซื้อครั้งแรกของปีนี้ (ปี 2023)


References :

NIKKEI ASIA


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like