ญี่ปุ่นตั้งเป้าผลักดัน แผงโซล่าเซลล์ แบบยืดหยุ่นได้ให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายภายในปี 2030 พร้อมวางแผนสนับสนุนการผลิตจำนวนมากภายในประเทศเพื่อลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ และจะสนับสนุนให้อาคารสาธารณะ สถานีรถไฟ โรงเรียน รวมถึงสถานที่ต่างๆ ใช้ แผงโซล่าเซลล์ กันมากขึ้น

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งใจจะผลักดันเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Perovskite ไปสู่การจำหน่ายเชิงพาณิชย์ภายในปี 2030 เนื่องจากเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Perovskite นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดซิลิกอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีน้ำหนักที่เบาและยืดหยุ่นกว่า ทำให้สามารถดัดหรือโค้งงอได้ จึงสามารถติดตั้งบนผนังและหลังคาของอาคารได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทต่างๆ เพื่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการผลิตภายในประเทศ เนื่องจากประเทศจีนเกือบจะผูกขาดการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดซิลิกอนแบบดั้งเดิม

ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงหวังว่าเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Perovskite รุ่นต่อไปจะลดการพึ่งพาจากต่างประเทศได้ ซึ่งบริษัท Sekisui Chemical และ Toshiba เป็นหนึ่งในบริษัทที่คาดว่าจะเริ่มการผลิตจำนวนมากอย่างเร็วที่สุดในปี 2025

อนึ่ง รายงานของบริษัทวิจัย Fuji Keizai ระบุว่า ตลาดเซลล์แสงอาทิตย์ perovskite ทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 7.2 แสนล้านเยน (ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท) ภายในปี 2035 ซึ่งจะใหญ่กว่าในปี 2021 เกือบ 50 เท่า


References :

NIKKEI ASIA
GAMINGDEPUTY


You May Also Like :

0 Shares:
You May Also Like