Toyota Motor และ Subaru ประกาศแผนการร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่ โดยมีกำหนดเปิดตัวในปี 2026 ในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป การผลิตจะเริ่มขึ้นประมาณเดือนมกราคม 2026 ที่โรงงานยาจิมะของ Subaru ในจังหวัดกุนมะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีกำลังการผลิตเป้าหมายอยู่ที่ 15,000 ถึง 20,000 คันต่อเดือน

ด้วยราคา EV ที่ยังคงสูงอยู่ ทั้งสองบริษัทมุ่งเน้นการลดต้นทุนการผลิตและระยะเวลาในการพัฒนา โดยการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานจากรุ่นต่างๆ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะเป็นรถ SUV ที่ใช้ชิ้นส่วนจากรุ่น bZ4X และรุ่นอื่นๆ เพื่อควบคุมต้นทุน โดยคาดว่าจะจำหน่ายหลักๆ ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันพัฒนารถ SUV ไฟฟ้าในเดือนพฤษภาคม 2022 และเปิดตัวในชื่อ Toyota bZ4X และ Subaru Solterra ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ Subaru ได้ประกาศในการแถลงข่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 ว่าจะร่วมมือกับ Toyota ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 4 รุ่นภายในสิ้นปี 2026

Subaru ตั้งเป้าที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 600,000 คันต่อปีภายในปี 2030 โดยให้ EV มีสัดส่วน 50% ของยอดขายทั่วโลก การร่วมมือกับ Toyota ครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจาก Subaru เล็งเห็นว่าการพัฒนา EV เพียงลำพังนั้นเป็นเรื่องยาก จึงเลือกที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับไลน์อัพผลิตภัณฑ์โดยอาศัยความช่วยเหลือจาก Toyota ซึ่งมีประสบการณ์และทรัพยากรที่มากกว่า


References :

Nikkei Asia

0 Shares:
You May Also Like