ล่าสุด บริษัท Linkage ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเปิดตัวบริการตรวจสอบสุขภาพจิตของพนักงานในที่ทำงาน รวมถึงพนักงานที่อาจเครียดจากการทำงานทางไกล พร้อมตั้งเป้ากลุ่มเป้าหมายไปที่บริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น
ภายใต้ชื่อเรียกว่า Rasika บริการนี้เป็นบริการที่จะดำเนินการตรวจสอบระหว่างระดับความเครียดของพนักงาน และความถี่ในการทำงานทางไกล โดยอ้างอิงจากเช็คลิสต์ที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นมา ซึ่ง Linkage ระบุว่าการตรวจสอบในลักษณะนี้จะสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในที่ทำงานภายในบริษัทได้
เนื่องจากหลายบริษัทเริ่มอนุญาตให้พนักงานทำงานจากระยะไกลมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การทำงานทางไกลอาจเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆ ทั้งทางร่ายกายและจิตใจ เนื่องจากพนักงานจะขาดการสื่อสาร และอาจบริโภคแอลกอฮอล์มากขึ้น รวมถึงเหตุผลอื่นๆ
ซึ่งบริษัทได้ปรับปรุงบริการตรวจสอบความเครียดให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับแผนกจิตเวชศาสตร์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโตเกียว เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถวิเคราะห์สาเหตุความเครียดของพนักงานได้จากหลายมุมมอง ขณะที่ข้อมูลจะถูกรวบรวมทางออนไลน์เพื่อวิเคราะห์สถานะความเครียดของพนักงานแต่ละคน
อีกทั้ง บริการนี้ยังสามารถเปรียบเทียบระดับความเครียดของพนักงานในแต่ละปีได้ด้วย ดังนั้น ผู้ใช้บริการจะสามารถทราบได้ว่าควรมีการปรับปรุงสถานที่ทำงานหรือไม่ และสามารถเข้าดูแลเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจของพนักงานแต่ละคนได้อย่างทันท่วงที
References :
You May Also Like :
- Daiichi Sankyo วางแผนสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกัน Covid-19 แห่งแรกในญี่ปุ่น ตั้งเป้าผลิต 20 ล้านโดสต่อปี
- ญี่ปุ่นพัฒนา ‘AI กระเป๋านำทางผู้พิการทางสายตา’ ทำหน้าที่แทนสุนัขนำทางได้
- Yukai Engineering เปิดตัว ‘Fufuly’ หมอนหุ่นยนต์ฝึกกล้ามเนื้อหายใจที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย
- สาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติใช้ ยารักษา COVID-19 ชนิดรับประทานตัวแรกที่ผลิตเองในประเทศ
- ญี่ปุ่นผลิต กระดาษชำระรุ่นพิเศษ หวังแก้ปัญหาการฆ่าตัวตายของวัยรุ่น