JFE Steel ของญี่ปุ่นและ Exxon Mobil จะร่วมมือกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีท่อส่งไฮโดรเจนแรงดันสูง หวังช่วยกำหนดมาตรฐานของอุตสาหกรรมท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา และหากโครงการพัฒนาในครั้งนี้สำเร็จก็จะถือเป็นโครงการแรกของโลก
โดย JFE และ Exxon Mobil วางแผนที่จะออกแบบท่อให้สามารถทนแรงดันได้สูงสุดประมาณ 20 เมกะปาสคาล หรือประมาณ 200 เท่าของความดันบรรยากาศโดยเฉลี่ยบนผิวโลกวัดที่ระดับน้ำทะเล เพราะไฮโดรเจนสามารถทำให้ท่อเหล็กและการเชื่อมเปราะได้ ดังนั้น วัสดุที่ทนทานภายใต้แรงดันสูงจึงเป็นสิ่งจำเป็น
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวยังไม่ก้าวหน้ามากนัก เนื่องจากยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานและวิธีการทดสอบสำหรับการประเมินวัสดุ อย่างไรก็ดี ทั้งสองบริษัทจะเริ่มต้นพัฒนาเทคโนโลยีในฤดูใบไม้ร่วงนี้ที่ศูนย์วิจัยของ JFE ในเมืองชิบะทางตะวันออกของกรุงโตเกียว โดยภายหลังจากการพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว Exxon จะเป็นผู้ดำเนินการให้เทคโนโลยีได้รับการรับรองภายใต้มาตรฐานอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกา
ซึ่งค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาของโครงการสำหรับปีงบประมาณ 2023 จะอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านเยน (ประมาณ 6.2 ล้านบาท) ส่วนหนึ่งจะได้รับการสนับสนุนจาก Nippon Foundation องค์กรไม่แสวงหากำไรในโตเกียว
ทั้งนี้ JFE Steel กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะค้นหาเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับท่อส่งแรงดันสูง และอาจเป็นไปได้ที่จะวางจำหน่ายเทคโนโลยีนี้ในเชิงพาณิชย์ภายในหนึ่งหรือสองปีนี้ ขณะที่ Exxon จะพิจารณานำไปใช้ในโครงการผลิตไฮโดรเจน ซึ่งบริษัทเล็งสร้างโรงงานผลิตไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เท็กซัส
อนึ่ง ตามข้อมูลของ International Energy Agency ระบุว่า ทั่วโลกมีการผลิตไฮโดรเจนสะอาดน้อยกว่า 1 ล้านตันในปี 2021 แต่ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 24 ล้านตันในปี 2030 หากโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่เกิดขึ้นจริง
References :
You May Also Like :
- Honda เล็งเพิ่มจำนวนโปรแกรมเมอร์สองเท่าเป็น 10,000 คน ภายในปี 2030
- Seven Bank เตรียมเปิดให้บริการตู้ ATM ระบบจดจำใบหน้าแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น
- Proterial Japan พัฒนาเทคนิคลดการปล่อย Co2 จากการผลิตแบตเตอรี่ EV ลง 10%
- JR East เตรียมเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงแบบ ‘ไร้คนขับ’ ในปี 2030
- Kubota เตรียมทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านเยน ผลิตวัสดุแบตเตอรี่ EV ขั้วบวกชนิด “ไทเทเนียมไนโอเบียมออกไซด์”